Central Retail nỗ lực đem đến thịnh vượng cho người nông dân

Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu, Central Retail Việt Nam luôn chủ động trong hành trình thúc đẩy phát triển Nông Nghiệp, hỗ trợ người nông dân Việt Nam.

Thấu hiểu những thách thức của người nông dân trong sản xuất và trong phân phối, Tập đoàn cam kết chung tay phân phối, tạo điều kiện tiêu thụ, bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân cũng như đưa nông sản địa phương chất lượng cao đến tay khách hàng với giá tốt nhất.

Đồng hành cùng nông dân, mang nông sản chất lượng đến tay người dùng

Trong hoạt động đồng hành cùng nông dân Việt, Central Retail luôn chú trọng phát triển hàng nông sản Việt và tích cực quảng bá đến người tiêu dùng. Theo đó, chính sách thu mua của GO!, Big C luôn ưu tiên trái cây, rau củ quả có xuất xứ trong nước. Điều này góp phần nâng tỉ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail lên rất cao, trên 90% doanh số bán hàng của GO!, Big C đến từ hàng nội địa.

Ông Jose Mestre có gần 5 năm gắn bó Central Retail với vai trò Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống, chia sẻ: “Mỗi ngày, khoảng 250 tấn trái cây, rau, các sản phẩm thịt cá…được phân phối đến hệ thống bán lẻ thực phẩm của Tập đoàn trên toàn quốc. Vì vậy, một trong những mục tiêu đầu tiên của chúng thôi là cung cấp sản phẩm vừa có sự cân bằng về mức giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tươi ngon, an toàn và tốt cho sức khỏe”.

Trong thời kỳ suy thoái, ưu tiên này cũng không thay đổi: “Thu nhập của khách hàng giảm, không có nghĩa họ phải lựa chọn những sản phẩm có chất lượng đi xuống. Thay vào đó, chúng tôi sẽ phải nỗ lực để mang đến nhiều lựa chọn, chủng loại sản phẩm đa dạng hơn để phù hợp với những thay đổi trong thói quen mua sắm của họ. Ví dụ thay vì mua cá hồi, họ sẽ cân nhắc lựa chọn các sản phẩm từ cá basa. Và trách nhiệm của chúng tôi là mang đến nhiều lựa chọn đáp ứng được cả tiêu chí chất lượng và giá cả”, ông nói thêm.

Ông Jose Metre (thứ hai, từ phải sang) cùng các thành viên Ban lãnh đạo Central Retail Việt Nam trong dịp gặp gỡ các đơn vị trồng vải thiều tại Bắc Giang.

Để thực hiện được điều này một cách hiệu quả nhất, ông Jose và đội ngũ Thương mại của Central Retail Việt Nam dành nhiều thời gian để tìm kiếm và chắt lọc những nhà cung cấp có năng lực, những người sẵn sàng và cùng có mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, Tập đoàn dành nhiều đầu tư cho việc phát triển chuỗi cung ứng cùng đội ngũ có kinh nghiệm để hàng hóa được vận chuyển từ nơi sản xuất đến kho tổng và sau đó đến các cửa hàng một cách nhanh nhất.

Chia sẻ về hành trình tìm kiếm các nhà cung cấp, trong đó không ít là các Hợp tác xã, hội nông dân, ông Jose kể: “Chúng tôi dành nhiều thời gian để đến thăm và trò chuyện với chủ trang trại, thăm nhà cung cấp, dành nhiều thời gian để xem sản phẩm, thảo luận về việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu hay kể cả bàn luận về thời tiết. Gía cả ít khi được đề cập đến trong những buổi trò chuyện này. Và phải nói là thật sự là rất thích làm những điều này”.

“Từ những lần đi thực tế này, chúng tôi đã gặp được rất nhiều nông dân giỏi, có sản phẩm tốt đạt chứng chỉ Vietgap và sẵn sàng cải thiện để mọi thứ được chỉn chu. Và đó là cách chúng tôi biết mình đang gặp được những người phù hợp. Tập đoàn cũng rất chú trọng việc tìm các nhà cung cấp ở gần các cửa hàng, nhờ đó việc vận chuyển sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn, các sản phẩm mang tính đặc trưng được yêu thích và phổ biến tức cộng đồng nơi đó cũng sẽ được phát triển”, ông nói thêm.

Central Retail triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cùng nhiều sản phẩm nông sản của các địa phương.

Sau nhiều năm liên tục phát triển hàng Việt trong hệ thống GO!, Big C, Central Retail hiểu rằng để hàng Việt nói chung, nông sản Việt nói riêng phát triển ổn định, bền vững hơn thì vẫn còn nhiều việc cần giải quyết.

Đơn cử, đối với các mặt hàng rau củ quả tươi sống, vốn là mặt hàng thế mạnh của GO!, Big C, hiện nay, nhiều hộ nông dân chưa đáp ứng đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định của pháp luật khi chào hàng vào kênh bán lẻ hiện đại; có những hộ nông dân sản lượng, chất lượng và giá cả phù hợp nhưng lại chưa vào được hàng do thiếu hồ sơ, giấy tờ. Với những Hợp tác xã (HTX) có liên kết với nhiều hộ nông dân thì nhiều HTX hiện nay vẫn chưa đáp ứng được hồ sơ truy xuất nguồn gốc.

Mặt khác, các hộ nông dân/ HTX gần như chỉ có thể đáp ứng được quy cách giao hàng xá (hàng cân kg), nếu phải đóng gói nilong, túi lưới, hộp nhựa…. thì khả năng đáp ứng chỉ có thể tối đa 50% đơn hàng.

Do đó, để tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ cho mặt hàng nông sản Việt phát triển ổn định trong hệ thống GO!, Big C, thời gian qua, bộ phận thu mua của chúng tôi đã tiến hành đồng bộ các giải pháp như: Hướng dẫn chi tiết cho các hộ từng loại giấy tờ, hồ sơ cần những gì để có thể hoàn thiện được hồ sơ vào hàng; Hướng dẫn giao hàng; Hướng dẫn nhà cung cấp hoàn thiện các chứng từ, giấy tờ khi giao hàng và giờ giấc giao hàng tại kho…

Không ít hộ nông dân từ những ngày đầu đi cùng Central Retail, đến nay đã tự phát triển năng lực sản xuất

Thực tế, không ít hộ nông dân từ những ngày đầu đi cùng Central Retail, đến nay đã tự phát triển năng lực sản xuất, chuyên nghiệp hóa và trở thành nhà cung cấp lớn. “Mỗi khi đến cửa hàng, tôi lại thấy khu vực hàng hóa của một vài nhà cung cấp quen thuộc được mở rộng, tức họ ngày càng được đón nhận và phát triển. Đó chính là điều khiến tôi và đội ngũ cảm thấy hạnh phúc”.

Liên tục khảo sát và thu mua nông sản trực tiếp từ các hộ nông dân, HTX với chiết khấu 0%; sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xúc tiến, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm chất lượng vào hệ thống bán lẻ, đồng thời liên tục tổ chức các Tuần hàng Nông đặc sản Việt Nam là cách Central Retail xúc tiến tiêu thụ và quảng bá nâng cao giá trị các sản phẩm Việt tại cả thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.

“Tuần hàng xoài Đồng Tháp” tổ chức tại hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail Việt Nam trên toàn quốc nhằm xúc tiến, quảng bá thương hiệu xoài Đồng Tháp.

Từ 2022, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình Lễ hội trái cây kéo dài một tuần, nhằm kích cầu tiêu thụ trái cây các vùng miền trên cả nước, nhân dịp Tết Đoan ngọ, trung bình mỗi sự kiện tiêu thụ trên 200 tấn trái cây các loại (bơ, sầu riêng, vải thiều, nhãn, thanh long, xoài, vú sữa, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh…),

Trong các năm qua, Central Retail đã phối hợp cùng các Bộ ban ngành, và các địa phương trên cả nước, tổ chức thành công Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm tại các Đại siêu thị GO!/Big C; Các 10 hàng nông sản, quảng bá thương hiệu cho các Đặc sản vùng miền theo mùa: Tuần lễ Vải thiều Bắc Giang, Tuần lễ Nhãn Sơn La, Tuần lễ cá Tra Đồng Tháp, Tuần lễ cam Vinh…. qua đó góp phần mang nông sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng, cải thiện cuộc sống người nông dân.

… và những hành trình không ngừng nghỉ cùng nông dân

Không dừng lại với việc mang nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng, Central Retail luôn nỗ lực trở thành “người đồng hành” với các hộ nông dân trong thời điểm khó khăn.

 Đầu năm 2023, khi tình hình giá bán cam sành tại tỉnh Vĩnh Long nói riêng, các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung đang xuống mức thấp nhất, thậm chí, có nơi giá bán tại vườn của người nông dân trồng cam sành chỉ còn 1.000 đồng/kg khiến người nông dân trồng cam sành đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng, phải chặt bỏ vườn cam.

Với phương châm đồng hành cùng nông dân, Hệ thống siêu thị GO!, Big C của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam nhanh chóng triển khai chương trình “Đồng hành cùng Nông Dân – cam sành Vĩnh Long”; áp dụng mức giá bán không lợi nhuận.

Nhớ lại thời điểm này, ông Jose Metre cho biết ngay khi biết thông tin cam sành rớt giá mạnh, đội ngũ thu mua của Tập đoàn đã thực hiện thu mua trực tiếp cam sành từ các hộ nông dân, hợp tác xã tại Vĩnh Long mà không thông qua thương lái với mức giá giá 10,000 đồng/kg nhằm đưa các sản phẩm cam sành tươi ngon, chất lượng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. góp phần giúp giá cam sành ổn định trở lại, giúp cho hàng ngàn hộ nông dân trồng cam tránh được cảnh được mùa rớt giá.

Chương trình “Đồng hành cùng Nông Dân – cam sành Vĩnh Long”; áp dụng mức giá bán không lợi nhuận tại GO!, Big C.

Trước đó không lâu, khi trái thanh long của tỉnh Bình Thuận, Long An,… chủ yếu được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc và qua đường tiểu ngạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hay thời điểm nông sản ở các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương gặp nhiều khó khăn về đầu ra, khiến người nông dân dễ lâm vào hoàn cảnh phải bán tháo sản phẩm với mức giá thấp.

Nhìn nhận thực tế, chương trình chung tay hỗ trợ người nông dân nhanh chóng được triển khai, chủ động thu mua trực tiếp từ hộ nông dân và Hợp tác xã, và vận chuyển nhanh chóng đến các hệ thống phân phối của tập đoàn, nên vừa đảm bảo chất lượng tươi ngon vừa có giá bán tốt.

Sau những nỗ lực kịp thời này, hệ thống bán lẻ của Central Retail đã hỗ trợ tiêu thụ một lượng lớn hàng nông sản của địa phương, cùng lúc giúp người tiêu dùng sẽ có cơ hội thoải mái lựa chọn những sản phẩm chất lượng

Nói về thôi thúc thực hiện những chương trình đồng hành này, ông Jose cho biết: “Chúng tôi tập trung thu mua nông sản bị ùn ứ hỗ trợ bà con nông dân tại một số địa phương nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, cũng như hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh là đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt”.

Chương trình Sinh kế cộng đồng và Từ trang trại đến bàn ăn thể hiện nỗ lực của Tập đoàn giúpgiúp cải thiện đời sống của hàng chục hộ nông dân.

Với cộng đồng nông dân, ngư dân, cơ sở sản xuất nhỏ, hộ cá thể , bà con người Đồng Bào có thu nhập thấp, Central Retail từ 2017 mang đến chương trình Sinh kế cộng đồng, Đến nay, Central Retail đã thực hiện 9 dự án này tại 6 tỉnh thành, phân phối gần 130 tấn sản phẩm tại 11 Đại siêu thị GO! toàn quốc, đạt doanh thu 2,2 tỷ đồng.

Song song, Tập đoàn triển khai chương trình Từ trang trại đến bàn ăn sau 10 tháng, dự án được thực hiện tại Đồng Tháp, Bến Tre, Lâm Đồng và bước đầu mang đến những hiệu quả tích cực, các sản phẩm của dự án có đầu ra ổn định, giúp cải thiện đời sống của hàng chục hộ nông dân, các sản phẩm an toàn, tươi mới và sản xuất bền vững cũng được giới thiệu đến tay người tiêu dùng toàn quốc thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại.

Tin mới nhất

P&G và Central Retail Việt Nam nỗ lực gia tăng phủ xanh cho rừng Việt Nam
P&G và Central Retail Việt Nam nỗ lực gia tăng phủ xanh cho rừng Việt Nam

28/09/2024

Central Retail Việt Nam quảng bá các sáng kiến bền vững tại GRECO 2024
Central Retail Việt Nam quảng bá các sáng kiến bền vững tại GRECO 2024

21/09/2024

Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam tham dự talkshow “Chia sẻ kinh nghiệm – Định hướng tương lai ngành Logistics”
Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam tham dự talkshow “Chia sẻ kinh nghiệm – Định hướng tương lai ngành Logistics”

20/09/2024

Search